Month: September 2020

ใช้สินเชื่อเงินสดอย่างไร ไม่ให้เป็นหนี้

ปัญหาในเรื่องของการเงิน เป็นปัญหาที่พบได้ในทุกคน เพราะในบางช่วงเวลาของชีวิต เราอาจจะมีการเงินสะดุด รายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย จนทำให้เกิดปัญหาเงินขาดมือ แต่ดันมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงินก้อน จึงทำให้ต้องตัดสินใจที่จะกู้สินเชื่อเงินสด เพื่อนำเงินมาจัดการปัญหาให้เรียบร้อย ซึ่งสินเชื่อในรูปแบบของบัตรกดเงินสดนั้น ก็สามารถช่วยแก้ปัญหาด้านการเงิน และช่วยแบ่งเบาภาระการเงินในยามจำเป็นได้ แต่การใช้บัตรกดเงินสดก็มีข้อพึงระวังและข้อควรรู้เช่นเดียวกัน เพื่อให้การใช้สินเชื่อเงินสด ไม่ก่อให้เกิดหนี้ก้อนโตในอนาคต ที่โดนดอกเบี้ยทบต้นทบดอกจนจ่ายคืนไม่ไหว นั่นแสดงว่าเราใช้สินเชื่อเงินสดไม่เป็นและไม่ระวังในการใช้ วันนี้เราจึงมีข้อแนะนำสำหรับการใช้ สินเชื่อเงินสด ประเภทบัตรกดเงินสด ใช้อย่างไรให้ถูกวิธี ใช้อย่างไรไม่ให้เป็นหนี้ มาฝากกัน

บัตรกดเงินสด เหมาะกับใครบ้าง

  1. พนักงานออฟฟิศ

การเป็นมนุษย์เงินเดือนก็ใช่ว่าจะไม่ประสบปัญหาทางด้านการเงิน เพราะในบางช่วงเวลาอาจมีเรื่องให้เราต้องใช้เงินด่วนกะทันหัน และหากว่าเราไม่มีเงินออมอยู่เลย หรือมีแต่ไม่เพียงพอ การใช้บัตรกดเงินสดก็จะมาช่วยแก้ปัญหาในเรื่องนี้ได้ และโดยทั่วไป พนักงานออฟฟิศที่มีรายได้แน่นอนและสม่ำเสมอ ก็มักจะขอสินเชื่อผ่านได้อย่างง่าย ๆ

  1. ฟรีแลนซ์ หรือคนทำงานอิสะ

คนที่ทำงานอาชีพอิสระก็สามารถที่จะขอสินเชื่อได้เช่นกัน ด้วยเพราะสภาพเศรษฐกิจยุคปัจจุบัน ไม่ใช่แค่พนักงานเงินเดือนเท่านั้นที่อาจพบกับปัญหาการเงิน เพราะอาชีพฟรีแลนซ์เอง ที่ได้รับเงินไม่แน่นอน ยิ่งมีโอกาสที่จะหมุนเงินไม่ทันและเงินขาดมือได้ ซึ่งคนที่ทำอาชีพอิสระสามารถขอสินเชื่อเงินสดได้ แต่ต้องมีการวางแผนและเตรียมตัวเรื่องของเอกสารการเงินให้ดี ต้องมีรายรับที่ชัดเจนเพื่อให้ธนาคารสามารถตรวจสอบความมั่นคงทางการเงินของเราได้

  1. ผู้ที่ทำธุรกิจ

ปัจจุบันมีคนหันมาทำธุรกิจส่วนตัวกันมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจ SME ที่เรื่องของการมีเงินทุนหมุนเวียนก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะช่วยให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้โดยไม่สะดุด การขอสินเชื่อด้วยการใช้บัตรกดเงินสดนั้น ก็จะช่วยให้เรามีเงินมาหมุนเวียนในธุรกิจได้

  1. ผู้ที่ต้องการใช้เงินด่วน

บัตรกดเงินสด สามารถช่วยแก้ปัญหาเวลาที่ต้องการใช้เงินด่วนได้ ในบางเวลาที่มีความเดือดร้อนและมีความจำเป็นต้องใช้เงินกะทันหัน หรือมีความจำเป็นต้องซื้อบ้าน ซื้อรถยนต์ ที่ต้องใช้เงินจำนวนมาก แต่ไม่มีเงินเก็บมากพอ สินเชื่อนี้จึงเหมาะกับคนกลุ่มนี้ที่สุดนอกจากนี้แล้ว บัตรกดเงินสดยังสามารถนำไปกดเงินสดเพื่อนำมาชำระหนี้หรือซื้อสินค้าตามความต้องการได้อีกด้วย

Financial services

ข้อควรระวังในการใช้บัตรกดเงินสด

  1. ควรรู้ข้อดีและข้อเสียของบัตรกดเงินสดก่อนใช้

บัตรกดเงินสด หรือสินเชื่อประเภทหนึ่ง ที่แม้ว่าจะอำนวยความสะดวกให้กับเรา และทำให้เราแก้ปัญหาการเงินได้ในทันทีนั้นก็ตาม แต่ก็มีข้อเสียคือ จำนวนดอกเบี้ยที่ค่อนข้างสูง เพราะอัตราดอกเบี้ยต่อปีสูงสุดถึง 28% หากเราเป็นหนี้สินเชื่อเงินสดนี้นาน ๆ ดอกเบี้ยก็จะเพิ่มตามไปด้วย เพราะดอกเบี้ยจะคิดแบบรายวัน และคิดตั้งแต่วันแรกที่เรากดเงินออกมาใช้ เพราะฉะนั้น หากไม่อยากเป็นหนี้นาน หรือดอกเบี้ยทบจนจ่ายไม่ไหว เมื่อถึงกำหนดชำระให้รีบชำระเงินคืนเต็มจำนวนโดยเร็วที่สุด หรือหากเงินที่กดออกมาเป็นจำนวนที่เยอะจนไม่สามารถจ่ายให้ครบในครั้งเดียวได้ ก็ไม่ควรจ่ายขั้นต่ำ เพราะดอกเบี้ยก็จะพอกพูนเช่นกัน

  1. คำนึงถึงรายได้ของเรา

เมื่อเรามีบัตรกดเงินสดมาใช้นั้น ก็ต้องคำนึงถึงรายได้ของตัวเองอยู่ตลอดเวลาด้วยว่าเรามีรายได้เท่าไหร่ และควรใช้จ่ายเงินอย่างไรให้ไม่เกิดปัญหาทางการเงิน หากมีความจำเป็นฉุกเฉินที่จะต้องกดเงินจากบัตรกดเงินสดไปใช้ ก็ต้องคำนวณให้ดีด้วยว่า ความสามารถในการชำระคืนของเรานั้นมีความเป็นไปได้หรือไม่ หากเรามีการวางแผนการใช้สินเชื่อเงินสดโดยคำนึงถึงรายได้อยู่ตลอดเวลา ก็จะช่วยให้การใช้บัตรกดเงินสดของเราไม่กระทบกับการเงินในส่วนอื่น ๆ และไม่เกิดปัญหาในด้านการเงินในอนาคต

  1. กดเงินออกมาใช้เมื่อจำเป็นเท่านั้น

เนื่องจากสินเชื่อเงินสด เป็นเงินกู้ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง หากไม่เดือดร้อนทางการเงินจริง ๆ ก็ไม่ควรกดมาใช้ เพราะจะทำให้เราเป็นหนี้โดยไม่จำเป็น ทั้งยังต้องมาแบกรับอัตราดอกเบี้ยที่สูงอีกด้วย ให้พึงระลึกไว้ว่า บัตรกดเงินสด คือเงินกู้ที่ควรใช้เมื่อประสบปัญหาทางด้านการเงิน และต้องการเงินใช้แบบฉุกเฉินเท่านั้น นอกเหนือไปจากนี้ไม่ควรกดเงินออกมาใช้โดยเด็ดขาด หากเรามีสติตลอดเวลาก่อนใช้ ก็จะช่วยให้เราไม่เป็นหนี้ได้

ไม่ว่าเราจะมีความเดือดร้อนทางการเงินมากน้อยแค่ไหนก็ตาม แต่ทุกครั้งที่จะกดเงินจากบัตรกดเงินสดออกมาใช้จ่ายนั้น จะต้องมีสติทุกครั้ง และผ่านการวางแผนมาเป็นอย่างดี ว่าเราจะใช้หนี้ได้อย่างไร เพื่อให้การใช้บัตรกดเงินสดเป็นการช่วยแก้ปัญหาการเงิน ไม่ใช่เพิ่มปัญหาเรื่องการเงิน และไม่สร้างหนี้ให้เราโดยไม่จำเป็น